Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh năm học 2022 - 2023

Thứ sáu - 12/05/2023 03:49
Năm học 2022 - 2023, các cấp Đội trong toàn tỉnh sôi nổi triển khai thực hiện các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng lần thứ XV, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023). Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi tới các cơ sở Đội với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt, tiến bước lên Đoàn”. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi toàn tỉnh, từ đầu năm học đến hết tháng 4/2023, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác.
Liên đội trường THCS Tân Giang, TP Cao Bằng tổ chức Hội thu Góp yêu thương, sẻ chia hạnh phúc.
Liên đội trường THCS Tân Giang, TP Cao Bằng tổ chức Hội thu Góp yêu thương, sẻ chia hạnh phúc.
Về việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”: các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, đất nước, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tuyên truyền pháp luật; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới được các đơn vị triển khai thực hiện tốt, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các đơn vị thông qua các buổi sinh hoạt Đội, sao nhi đồng, các buổi ngoại khóa theo chủ điểm, tổ chức hành trình đến các “Địa chỉ đỏ”… Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm, bồi dưỡng lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày hy sinh của Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng (15/02/1943 - 15/02/2023) - Người Đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh, 100% Liên đội trong toàn tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Noi gương anh hùng Kim Đồng - Thiếu nhi Việt Nam tiếp bước”, Hội đồng Đội tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công Chương trình “Tưởng niệm 80 năm Ngày hy sinh của Anh hùng Liệt sĩ Kim Đồng (15/02/1943 - 15/02/2023)” theo chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương tại Khu di tích lịch sử Kim Đồng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Sự kiện đã tạo sức lan toả rộng lớn trong việc thực hiện thi đua học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ chí lớn” đến lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam.
Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội huyện Hà Quảng tổ chức hành trình đến với Địa chỉ đỏ
Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội huyện Hà Quảng tổ chức hành trình đến với Địa chỉ đỏ.
Bên cạnh đó, các đơn vị đã tích cực triển khai Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” năm học 2022 - 2023 thông qua triển khai ứng dụng “Làm việc tốt” và các sân chơi hưởng ứng Chương trình. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” gắn với “Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”. Theo đó, toàn tỉnh đã có 1.594 chi đội, 256 Liên đội tổ chức sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng với chủ điểm “Nghìn việc tốt - triệu niềm vui”; 77 liên đội có hoạt động tổ chức cho thiếu nhi tham gia hành trình đến với các “Địa chỉ đỏ”; 6.614 cá nhân và 1.101 chi đội được tuyên dương thành tích trong thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt” cấp Liên đội, có 08 em thiếu nhi tiêu biểu được tuyên dương “Dũng sỹ nghìn việc tốt” cấp Trung ương.
 
Liên đội Trường TH Vĩnh Quang, TP Cao Bằng tổ chức ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn'
Liên đội Trường TH Vĩnh Quang, TP Cao Bằng tổ chức ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn".
Nhằm tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập, lao động, phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, các Liên đội tiếp tục thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ sở thích, câu lạc bộ kỹ năng trong trường học, đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, “Kế hoạch nhỏ”, các hoạt động bảo vệ môi trường… thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.
 Về xây dựng Đội vững mạnh: Hội động Đội các huyện, thành phố, các Liên đội đã chủ động tổ chức được 326 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho 3.163 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, đội ngũ Chỉ huy Đội, phụ trách Sao nhi đồng; nghiêm túc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên, Dự bị đội viên; chú trọng công tác bồi dưỡng và phát triển đội viên. Từ đầu năm học tới nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 4.416 đội viên mới, nâng tổng số đội viên toàn tỉnh lên 44.736 đội viên.
Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được các cấp bộ Đoàn, Đội trên toàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh thực hiện gắn với Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Các đơn vị đã chủ động thực hiện xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ; tổ chức trao tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các chương trình, sự kiện đặc biệt của tổ chức Đoàn, Đội, Lễ khai giảng, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi cho các em thiếu nhi nhằm tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện nhất. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 thông qua hoạt động của các đội tuyên truyền măng non tại các Liên đội. Hội Đồng Đội tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và Luật Trẻ em trong năm học; triển khai mô hình “Hòm thư góp ý - Điều em muốn nói” trong toàn Đội nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em. Năm học 2022 - 2023, các cấp bộ Đoàn, Đội trên toàn tỉnh đã phối hợp trao tặng được trên 2.273 suất quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khăn; trao tặng các vật dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của các em học sinh tại những điểm trường khó khăn; phối hợp xây dựng 01 điểm trường, 01 công trình không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội, 02 sân chơi thiếu nhi ... với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.
Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và Luật trẻ em
Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và Luật trẻ em.
Liên đội Trường TH Tân An, TP Cao Bằng triển khai mô hình 'Hòm thư góp ý - Điều em muốn nói'.
Liên đội Trường TH Tân An, TP Cao Bằng triển khai mô hình "Hòm thư góp ý - Điều em muốn nói".
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các các cấp bộ Đoàn, Đội trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động, công tác Đội và phong trào thiếu nhi linh hoạt, sáng tạo, bám sát các nội dung chương trình công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm học đã đề ra.

Tác giả: Triệu Thị Lệ Khuyên - Trưởng Ban Thanh thiếu nhi Trường học.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay13,464
  • Tháng hiện tại179,681
  • Tổng lượt truy cập5,209,982
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây