Nữ sinh viên Xơ Đăng chinh phục học bổng Đức

Chủ nhật - 07/05/2023 04:49
Hồ Thị Giới, sinh viên Trường ĐH Quảng Nam vừa vinh dự được nhận học bổng thạc sĩ toàn phần của bang Hessen (Cộng hòa Liên bang Đức).
Hồ Thị Giới là một Bí thư Đoàn năng nổ
Hồ Thị Giới là một Bí thư Đoàn năng nổ

Hồ Thị Giới nhận học bổng trên khi đang học năm cuối chuyên ngành bảo vệ thực vật, Khoa Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật.

Giấc mơ thoát nghèo dưới tán rừng dược liệu

Năm 2019, Hồ Thị Giới trúng tuyển nguyện vọng 2 vào chuyên ngành bảo vệ thực vật, Khoa Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật của Trường ĐH Quảng Nam. Nguyện vọng 1 của Giới là ngành bác sĩ, Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế nhưng không đủ điểm.

Nữ sinh viên chia sẻ: “Em chọn ngành liên quan đến nông nghiệp với mong muốn sẽ lập nghiệp ngay chính trên quê hương của mình. Nam Trà My có nhiều lợi thế về trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Thế nhưng, thế mạnh này vẫn chưa được tận dụng để phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Bà con vẫn chủ yếu làm rẫy theo kinh nghiệm, chưa tiếp cận khoa học kỹ thuật nhiều nên năng suất chưa cao, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Em mong muốn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức về nông nghiệp, chế biến nông sản thành thành phẩm để có thể mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cho bà con”.

Sinh ra trong một gia đình thuộc diện cận nghèo ở xã Trà Linh, hai chị gái của Giới lập gia đình sớm nên kinh tế trong nhà đều phụ thuộc vào sức lao động của ba mẹ. Những ngày nghỉ, Giới phụ làm rẫy với gia đình. Bởi thế, cô thấu hiểu được cái lạnh thấu xương của những ngày lội rừng kiếm măng rừng, lá dược liệu để đổi lấy gạo, cá khô, để chị em Giới được tiếp tục đến trường.

Năm chuẩn bị vào lớp 10, chị em Giới mất cha sau một cơn bạo bệnh. Mọi gánh nặng mưu sinh dồn hết lên vai của mẹ. “Mẹ em gần như phải làm việc gấp đôi để hai chị em em tiếp tục đến trường được đủ đầy. Nhìn mẹ vất vả, em đã mấy lần định nghỉ học để phụ mẹ làm rẫy.

Mẹ em hình như cũng biết được ý định của con nên luôn nhắc nhở rằng, nguyện vọng của ba em là con cái phải được học hành nếu còn đủ sức theo học. Nghe lời mẹ, em chỉ có một lựa chọn duy nhất là phải nỗ lực học tập để vào được giảng đường đại học”, Giới kể về những ngày ôn thi đầy căng thẳng của mình.

Hồ Thị Giới được thầy, cô giáo và chị gái động viên theo nghề sư phạm. “Nhưng em lại có ước mơ được nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật vào cuộc sống, nên em vẫn chọn theo học ngành liên quan đến nông nghiệp. Bố mẹ em làm rẫy, trồng cây chỉ làm theo kinh nghiệm, em không được giải thích vì sao với loại cây này thì phải đào hố, cây kia thì lên luống”, Giới chia sẻ.

Hồ Thị Giới nhận học bổng thạc sĩ toàn phần của bang Hessen (Cộng hòa Liên bang Đức).Hồ Thị Giới nhận học bổng thạc sĩ toàn phần của bang Hessen (Cộng hòa Liên bang Đức).

Quả ngọt của những nỗ lực

Trở thành sinh viên, Hồ Thị Giới đăng ký một suất ở ký túc xá để thuận tiện cho việc học và giảm chi phí sinh hoạt. “Thời gian đầu, em rất khó khăn trong học tập để theo kịp tiến độ bài giảng ở môi trường đại học. Các bạn học một thì em phải dành thời gian gấp đôi để duy trì kết quả học tập ở mức nhận được học bổng. Gần như ngày nào em cũng phải lên thư viện tìm thêm tài liệu để đọc thêm” – cô nữ sinh người Xơ Đăng nhớ lại khoảng thời gian vừa chuyển đổi môi trường học tập của mình.

Không có tiền để theo học tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ, Hồ Thị Giới đăng ký các khóa học ngoại ngữ online và tìm các nguồn tự học miễn phí để cải thiện điểm số. Giới chọn các khóa học trực tuyến, ngoài vấn đề học phí ra còn là để phù hợp với thời gian làm thêm của mình. Cứ đều đặn 5 giờ chiều, ngày nắng cũng như ngày mưa, Giới đều có mặt tại một quán bán đồ ăn vặt để chạy bàn. Thời gian làm thêm cho đến 22 giờ đêm mới kết thúc.

“Mỗi tháng em nhận được 1,8 triệu từ công việc làm thêm. Mẹ em phụ thêm cho vài trăm nữa để đủ chi phí sinh hoạt, học tập. Thỉnh thoảng chị gái có hỗ trợ thêm nhưng chị cũng có gia đình riêng, các cháu còn nhỏ nên em không muốn thêm gánh nặng cho chị”, Giới kể.

Học bổng thạc sĩ toàn phần của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới Cộng hòa Liên bang Đức cho sinh viên vượt khó học tốt năm học 2022 – 2023 là sự tiếp sức rất lớn cho Hồ Thị Giới. “Nhận được học bổng này, em rất hạnh phúc. Nó giúp em mở ra một chân trời mới cho công việc sau này. Chặng đường 4 năm đại học của em, em được truyền cảm hứng học tập từ các quỹ học bổng mà nhà trường tiếp nhận được”, Giới chia sẻ.

Thời gian còn lại của năm cuối đại học, ngoài tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới đạt kết quả cao, cô sinh viên người Xơ Đăng sẽ ưu tiên nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. “Nhưng em dự định sẽ làm đơn xin bảo lưu học bổng. Dù mức học bổng này đã có hỗ trợ sinh hoạt phí và chi phí nghiên cứu, học tập, nhưng nói thật là với điều kiện kinh tế của gia đình em hiện nay, để hoàn thiện các thủ tục giấy tờ và chi phí ban đầu là một khoản chi phí rất lớn với gia đình em. Nên trước mắt em cứ đi được bước nào thì hay bước đó rồi tính tiếp”, Hồ Thị Giới chia sẻ về dự định trong tương lai.

 

Nguồn tin: BTG tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay14,521
  • Tháng hiện tại261,628
  • Tổng lượt truy cập5,505,459
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây