Nữ nhà giáo trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục

Đăng lúc: Thứ hai - 05/10/2020 15:51 - Người đăng bài viết: tuyengiaocb
Được biết đến là người nhiệt tình, tâm huyết trong hoạt động giảng dạy, cô giáo Dương Thị Thu Hà, đã có những sáng kiến hữu ích. Với những cống hiến của mình, cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng nhà giáo tâm huyết sáng tạo và vinh dự đạt giải xuất sắc tại chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục.
Cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng nhà giáo tâm huyết sáng tạo và vinh dự đạt giải xuất sắc tại chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng nhà giáo tâm huyết sáng tạo và vinh dự đạt giải xuất sắc tại chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Dự án đặc biệt hướng tới trẻ em có hội chứng down
Hơn 10 năm gắn bó với trường Trung học phổ thông Lê Lợi (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), cô giáo Thu Hà luôn được lãnh đạo nhà trường coi trọng, các em học sinh yêu mến. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, cô giáo Thu Hà còn được biết đến với những dự án vì cộng đồng đã và đang đưa lại những hiệu quả tích cực.
Có thể nói với cô giáo Dương Thị Thu Hà, tình yêu những đứa trẻ luôn thường trực trong trái tim. Với những trẻ em kém may mắn tình yêu đó còn nhân lên gấp bội. Trong một lần đi từ thiện, cô giáo Thu Hà được tiếp xúc với các em nhỏ mắc hội chứng down, đây cũng là sự khởi nguồn của siêu dự án của cô và các em học sinh sau này.
Hội chứng down là một rối loạn di truyền gây bởi việc nhiễm sắc thể 21 bị thừa một phần hoặc toàn bộ. Những người mắc hội chứng down gần như luôn bị khuyết tật về thể chất và trí tuệ. Khi trưởng thành, khả năng tinh thần của họ thường tương tự như trẻ 8 hoặc 9 tuổi. Họ cũng thường có chức năng miễn dịch kém và thường đạt được các mốc phát triển ở độ tuổi muộn hơn.
Qua trò chuyện với phụ huynh cô giáo trẻ nhận thấy khó khăn của cha mẹ khi nuôi dạy con, nhất là trong việc dạy các con học đọc, học viết. Cùng đó, các tài liệu hướng dẫn nuôi dạy trẻ mắc hội chứng down cũng không xuất hiện nhiều trên thị trường đã khiến cô giáo trẻ trăn trở trong suốt thời gian dài.
Bằng tình yêu và sự cảm thông sâu sắc với các em có hội chứng down, cô giáo trẻ đã nuôi hy vọng sẽ được góp một phần bé nhỏ, giúp các em có hội chứng down có thể đọc, viết dễ dàng hơn. Không để mong muốn chỉ dừng lại ở suy nghĩ, cô giáo Thu Hà đã cùng các em học sinh bắt tay vào xây dựng dự án tạo ra sản phẩm hỗ trợ cho trẻ em có hội chứng down.
Công việc nghiên cứu khoa học vốn là công việc thường xuyên của cô giáo Hà, do đó, đây cũng là nền tảng để những nghiên cứu của cô và các học trò dễ dàng hiện thực hóa. Theo đó, cô giáo Hà và các em học sinh đã hoàn thành dự án nghiên cứu khoa học mang tên “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ có hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kỹ năng sống”.
Sau khi đi vào thử nghiệm, dự án trên được các thầy cô giáo và trẻ down đón nhận rất nồng nhiệt, đồng thời dự án này cũng lọt vào top 15 dự án suất sắc nhất toàn quốc chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 và nhận được sự quan tâm từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Không chỉ dừng lại ở thành công của dự án chế tạo thiết bị PSE giúp cho trẻ có hội chứng down học đọc, viết thông qua các chủ đề kỹ năng sống, cô giáo Thu Hà còn nghiên cứu và cho ra đời cuốn cẩm nang mang tên “Cẩm nang dành cho cha mẹ nuôi con có hội chứng down”. Cuốn cẩm nang ra đời với mục đích để giúp các bậc phụ huynh có thêm hiểu biết trong việc chăm sóc trẻ có hội chứng down. Hiện tại cuốn cẩm nang trên đang được phát miễn phí trên toàn quốc, các cha mẹ có thể đăng ký nhận sách tại địa chỉ email sachdown.vn@gmail.com.
Để hoàn thành cuốn cẩm nang, cô giáo Thu Hà đã phải trải qua nhiều khó khăn. Cô giáo Thu Hà cho biết, theo tìm hiểu của cô, tại Việt Nam, cuốn sách chính thống về chăm sóc trẻ có hội chứng down giường như không có. Để xây dựng một cuốn sách thiết thực hiệu quả được cộng đồng đón nhận, cô Hà phải kết nối các cha mẹ học sinh ở trên toàn quốc, thậm chí cả phụ huynh nước ngoài cung cấp tư liệu, hình ảnh thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con có hội chứng này.
Cùng đó, khi triển khai dự án làm cẩm nang, cô giáo Hà không có tiềm lực về kinh tế nên rất cần sự hỗ trợ. Để cuốn cẩm nang hữu ích tới tay các bậc phụ huynh, cô giáo Hà phải xin tài trợ từ tập đoàn Egroup để phát hành sách. Sau khi trình bày mục tiêu của dự án, cô giáo Hà đã được tập đoàn Egroup hỗ trợ chi phí phát hành 1500 cuốn cẩm nang. Sau gần 1 năm, với sự hỗ trợ về kính của tập đoàn Egroup 1500 cuốn sách đã được ra đời và chuyển tới các cha mẹ trên toàn quốc.
Giúp học sinh trưởng thành hơn từ những lớp học trải nghiệm
Là một nhà giáo yêu nghề, cô giáo Dương Thị Thu Hà luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào để giúp các em học sinh yêu thích môn học hơn. Để giải quyết vấn đề này, trong quá trình dạy học, cô giáo Hà luôn tạo điều kiện cho học sinh thực hiện những thí nghiệm thực hành; trải nghiệm thực tế. Thông qua các hoạt động trên, cô giáo trẻ mong muốn kích thích sự đam mê, yêu thích của các em học sinh dành cho môn học, từ đó bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em học sinh.

Với phương châm hướng về học sinh, cô giáo Thu Hà luôn có cách làm hay, sáng tạo giúp
các em học sinh thêm yêu môn học và trưởng thành hơn về suy nghĩ. (Ảnh: NVCC)
Trong quá trình trải nghiệm thực tế cùng các em học sinh, có rất nhiều kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc với cô giáo trẻ. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Thu Hà cho biết, có lẽ với bản thân cô chuyến đưa học sinh đi thực tế tại trang trại là chuyến đi nhớ nhất với tất thảy cô trò. Hôm đó, cô đưa học sinh của mình tới một trang trại để trải nghiệm, tại đây các em học sinh sẽ phải làm tất cả mọi công việc từ thu hoạch rau cho tới khi nấu thành một món ăn.
Với những bạn học sinh ở quê, đây là công việc rất bình thường, tuy nhiên với những bạn ở phố thì đây là công việc khó khăn. Nấu ăn xong, nhiều em học sinh không thể ăn được, các bạn học sinh có tâm sự với cô rằng các bạn chỉ mong được ở nhà với bố mẹ, bữa cơm không cần quá cầu kỳ mà chỉ cần có những món ăn đơn giản. Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, hầu hết các em học sinh đều trở nên trưởng thành, biết làm nhiều việc hơn và biết trân trọng những giá trị thực tiễn.
“Đến thời điểm hiện tại, xu thế giáo dục không chỉ là cung cấp nền tảng về tri thức mà còn phát triển về mặt năng lực, phẩm chất. Do đó, việc dạy học kèm theo những hoạt động sẽ giúp học sinh phát huy được đầy đủ năng lực phẩm chất của mình để có thể phát triển thành công dân toàn diện”, cô giáo Thu Hà cho hay.
Cùng với hoạt động trải nghiệm, cô giáo Thu Hà cũng là người đưa các em học sinh tới với dự án trồng hoa Tulip gắn với hoạt động từ thiện. Khi tham gia dự án này, các em học sinh sẽ được học tập kỹ thuật trồng hoa Tulip ở Học viện nông nghiệp. Kết thúc khóa học, các em học sinh sẽ tự trồng và chăm sóc để cây ra hoa về bán những chậu cây đó. Sau khi đã trừ đi chi phí mua nguyên liệu chăm sóc hoa, khoản tiền chênh lệch sẽ được các em góp vào quỹ từ thiện thay vì xin tiền của cha mẹ.
Là một nhà giáo ưu tú, thế nhưng khi về nhà, cô Hà luôn làm tốt bổn phận của một người vợ và một người mẹ, một người con hiếu thảo. Cô cũng luôn cảm thấy may mắn vì cả nhà luôn ủng hộ, là hậu phương vững chắc để cô theo đuổi đam mê, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 



Nguồn tin: Theo http://thanhgiong.vn/
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Video hoạt động

12 tiêu chí hình mẫu Thanh niên Việt Nam thời kỳ mớig (video) : 1569

12 tiêu chí hình mẫu Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

Ảnh hoạt động

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 232

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 102582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4567053