Cần nâng cao hiệu quả chính sách cử tuyển cho sinh viên dân tộc thiểu số

Đăng lúc: Thứ hai - 03/12/2018 16:20 - Người đăng bài viết: tuyengiaocb
Sáng 15/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Triệu Thanh Dung phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án luật.
Đại biểu Triệu Thanh Dung phát biểu tại buổi thảo luận

Đại biểu Triệu Thanh Dung phát biểu tại buổi thảo luận

           Về giáo dục mầm non, ngoài những mục tiêu của giáo dục mầm non đã được ghi trong dự thảo, đại biểu Triệu Thanh Dung đề nghị bổ sung thêm mục tiêu phát triển kỹ năng xã hội. Theo đó, nội dung Điều 22 sẽ là “Mục tiêu của giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, kỹ năng xã hội, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1”.
          Đại biểu lý giải, kỹ năng xã hội rất quan trọng, giúp trẻ hiểu bản thân mình, biết thể hiện tình cảm, tự tin giao tiếp, hòa nhập cộng đồng. Mặt khác, bổ sung thêm mục tiêu phát triển kỹ năng xã hội tại điều này là phù hợp, thống nhất với nội dung của Điều 23 về yêu cầu của giáo dục mầm non là đảm bảo toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội.
         Về chính sách học phí đối với trẻ em mầm non, theo đại biểu, việc quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non không chỉ đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này mà còn đầy ý nghĩa với tương lai của mỗi quốc gia. Việc đầu tư cho giáo dục mầm non sẽ góp phần nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng, giảm tỉ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ, do đó giảm các chi phí y tế liên quan, đồng thời tăng khả năng kiếm sống, tạo việc làm, thu nhập và sức khỏe khi trưởng thành. Do đó, đầu tư thích đáng cho giáo dục mầm non, trước hết là miễn học phí cho trẻ em mầm non dưới 5 tuổi là rất quan trọng và cần thiết.
         Về quy định: “Tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi; tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi; tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi”, đại biểu cho rằng quy định như vậy là rất cứng nhắc và không phù hợp với thực tế. Vì hiện nay có trẻ em phát triển sớm chỉ 3 - 4 tuổi là biết đọc, biết viết, đủ điều kiện học lớp một; hoặc vì một lý do nào đó có em học muộn hơn 7 - 8 tuổi mới có điều kiện học lớp một; đại biểu lấy dẫn chứng ở Ấn Độ có trường hợp cụ bà 96 tuổi vừa học xong lớp 4 và nhận bằng tiểu học. Do vậy, đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định về độ tuổi đi học mở hơn. Bổ sung các quy định về học sớm hoặc học muộn hơn tuổi. Đối với học sinh đặc biệt xuất sắc có thể học vượt lớp, vượt cấp khi đủ điều kiện.
          Đại biểu đánh giá những chính sách ưu tiên phát triển nhân tài được thể hiện trong dự luật không có điểm mới, đột phá, chưa đáp ứng được kỳ vọng của đại biểu Quốc hội. Các quy định về ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho các trường chuyên, trường năng khiếu do Nhà nước thành lập; có chính sách ưu đãi đối với các trường năng khiếu do tổ chức, cá nhân thành lập chỉ mang tính chung chung; không cụ thể. Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, có chính sách thật sự cụ thể, đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
          Đại biểu nhất trí với hướng sẽ thu hẹp đối tượng đào tạo cử tuyển và cho rằng đào tạo cử tuyển nên dành riêng cho các dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đề nghị quy định phân công công tác cho sinh viên cử tuyển hoặc thực hiện xét tuyển đối với sinh viên cử tuyển mà không cần qua thi tuyển theo khoản 2, Điều 37 của Luật Cán bộ, công chức. Với lý do sau:
         Khi số lượng sinh viên cử tuyển đã giảm, chất lượng nâng cao và được đào tạo theo nhu cầu của địa phương thì các địa phương sẽ dễ dàng hơn trong việc bố trí, phân công công tác.
         Bố trí công việc cho sinh viên cử tuyển ngay sau khi ra trường sẽ khắc phục tình trạng thiếu cán bộ người dân tộc thiểu số từ cấp cơ sở đến cấp trung ương như hiện nay.
         Cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số mong muốn có những cán bộ người dân tộc mình, hiểu tiếng nói, phong tục tập quán của mình và gắn bó lâu dài với địa phương. Nhưng trong các kỳ thi tuyển chọn công chức, viên chức với hình thức như hiện nay, các ứng viên là người dân tộc thiểu số mặc dù đã được cộng điểm ưu tiên vẫn không vượt qua được các ứng viên khác. Vì vậy, nếu không có quy định về xét tuyển hoặc chính sách phân công công tác đối với đối tượng cử tuyển thì sẽ không khắc phục được tình trạng thiếu cán bộ người dân tộc thiểu số ngay trong vùng dân tộc thiểu số như hiện nay.
Tác giả bài viết: Đoàn Khánh Trực, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Video hoạt động

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 22

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12290

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2778055