Làm giàu từ hoa cẩm cù

Thứ sáu - 03/06/2022 05:30
Tự nhận có duyên với loài hoa cẩm cù, anh công an viên 9X Đỗ Văn Phúc ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập đã khởi nghiệp thành công với loài hoa này. Hiện mô hình của anh cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng và nhân giống loài hoa có dạng hình cầu, nở thành chùm hình ngôi sao 5 cánh với nhiều màu sắc bắt mắt.
Anh Đỗ Văn Phúc (giữa) giới thiệu về mô hình khởi nghiệp từ hoa cẩm cù với cán bộ Huyện đoàn Bù Gia Mập
Anh Đỗ Văn Phúc (giữa) giới thiệu về mô hình khởi nghiệp từ hoa cẩm cù với cán bộ Huyện đoàn Bù Gia Mập

Nhân giống thành công hơn 300 loại cẩm cù

“Tôi bén duyên với loài hoa cẩm cù từ 6 năm trước, khi bất chợt nhìn thấy loài hoa lạ, hình cầu, thơm ngát, nở xòe 5 cánh hoa màu trắng như những ngôi sao xinh xắn ở nhà một người bạn. Tôi mê mẩn loài hoa cẩm cù ngay từ ánh nhìn đầu tiên và cũng không ngờ loài hoa này đã giúp tôi có thu nhập ổn định trên con đường lập thân, lập nghiệp” - anh Phúc vui vẻ nói.

Anh Phúc cho biết, ban đầu anh sưu tầm, nhân giống hoa cẩm cù chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Anh đã lên mạng tìm hiểu, đặt mua các giống cẩm cù từ nhà vườn ở các tỉnh, thành phố trong nước. Trong đó, tập trung sưu tầm những giống có mặt hoa đơn giản, dễ trồng, cho hoa nhiều về trồng lấy kinh nghiệm và tìm kiếm những giống cẩm cù tại các cánh rừng tự nhiên của Bình Phước.
 

Để chăm sóc tốt loài hoa mà mình yêu mến, anh Phúc đã học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc trên internet. Sau khi trồng, nhân giống thành công nhiều giống cẩm cù khác nhau, anh mạnh dạn nhập các giống cẩm cù có giá trị kinh tế cao từ nước ngoài về, thuần hóa với khí hậu Bình Phước. Đến nay, trong khu vườn rộng 4.500m2, anh đã trồng 6.000 chậu cây thuộc hơn 300 loại cẩm cù với sắc hoa và kiểu dáng khác nhau, trong đó có 10 loài cẩm cù đặc hữu của đất Bình Phước.

Yêu hoa, hoa chẳng phụ

Với mức lương hằng tháng của một công an viên sẽ không đủ tài chính để theo đuổi niềm đam mê với cẩm cù. Vì vậy, sau khi nhân giống thành công, tạo ra những sản phẩm chất lượng, anh Phúc quyết định khởi nghiệp từ loài hoa này. Từ khi quyết định sưu tầm, trồng, rồi khởi nghiệp từ cẩm cù, anh đã mất khoảng 5 năm để chuẩn bị. Trong đó, 3 năm đầu anh tập trung sưu tầm các mặt hoa, học kỹ thuật trồng rồi nhân giống. 2 năm tiếp theo, anh chăm chút cho từng chậu cây và tích lũy dần số loài cẩm cù trong vườn nhà.

“Khi thấy tôi mua, trồng cẩm cù với số lượng lớn, gia đình, người thân rất lo lắng, thậm chí can ngăn vì không biết tôi có thành công hay không, rồi sản phẩm trồng ra thì bán đi đâu. Nhưng sau này, thấy tôi nhân giống được nhiều chậu hoa đẹp, bán được trên thị trường, gia đình rất mừng và hỗ trợ hết mình. Để có thị trường tiêu thụ, trong những năm đầu khởi nghiệp, tôi thường xuyên đăng hình cây và hoa cẩm cù trên trang facebook cá nhân; trao đổi giống hoa với nhiều người trồng cẩm cù trong các nhóm chơi hoa” - anh Phúc chia sẻ. 

 

Anh Đỗ Văn Phúc chia sẻ cách chăm sóc hoa cẩm cù

 

Trồng cẩm cù không khó, cách chăm loài hoa này gần giống như chăm hoa lan; chỉ cần treo cẩm cù tại những nơi râm mát, thỉnh thoảng tưới nước cho cây xanh tươi. Không trồng cẩm cù bằng đất mà phải trồng bằng giá thể từ vỏ thông, vỏ đậu phộng, xơ dừa… Hiện những chậu hoa cẩm cù xinh xắn được anh Phúc đăng bán trên Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử với giá dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Thị trường mà anh Phúc cung cấp hàng sỉ chủ yếu là cho vườn hoa ở các tỉnh phía Bắc và TP. Hồ Chí Minh. Hàng lẻ khi bán trên Shopee, Lazada, Tiki được anh gửi đi tất cả các tỉnh trong nước. Mục tiêu hiện nay anh Phúc đang tập trung tiếp tục mở rộng vườn cây, nhân giống, sẵn sàng tư vấn, cung cấp hoa với số lượng lớn cho các nhà hàng, quán cà phê, chung cư ở TP. Hồ Chí Minh. Bởi cẩm cù là 1 trong 5 loài hoa treo giàn, dễ di chuyển, thích hợp trang trí, tạo kiểu ở nhiều nơi, kể cả nơi có không gian chật hẹp. 

Mô hình khởi nghiệp từ hoa cẩm cù được Ban Thường vụ Huyện đoàn Bù Gia Mập đánh giá cao. Đặc biệt, anh Đỗ Văn Phúc đã sưu tầm và nhân giống thành công 10 loài cẩm cù riêng của đất Bình Phước, trong đó 5 loài chưa có mặt trên thị trường. Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ anh Phúc trong việc đăng ký thương hiệu để phát triển mô hình khởi nghiệp này.

Anh Trần Quang Bình, Bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập

Yêu hoa, hoa chẳng phụ công người, hiện nay, loài hoa cẩm cù đã mang lại cho anh Phúc nguồn thu từ 20-30 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương. 

Theo anh Phúc, từ yêu thích, đam mê vẻ đẹp và hương thơm của loài hoa cẩm cù đến quyết định khởi nghiệp và có thu nhập từ chính loài hoa mà mình yêu thích là chặng đường dài. Trên chặng đường đó không thiếu những khó khăn, thất bại, thậm chí có lúc anh tưởng chừng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, duyên nợ với loài hoa này đã tiếp sức để anh theo đuổi niềm đam mê của mình. Với anh Phúc mỗi ngày được trồng, chăm chút cho từng cây hoa đã giúp cuộc sống của anh tươi đẹp hơn.

Cẩm cù tên tiếng Anh là Hoya. Đây là loại cây dây leo, thân mềm, lá dày. Trên thế giới có hơn 500 loại khác nhau, mỗi loại lại chia thành từng dòng, nhóm khác biệt được phân biệt dựa theo hình thái, màu sắc của hoa và đặc điểm lá. Mùi hương của cẩm cù cũng rất đa dạng và đặc trưng. Có cẩm cù thơm tinh tế, có loài sâu lắng, có loài lại hăng hắc nồng...

Nguồn tin: BTG tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay4,056
  • Tháng hiện tại102,794
  • Tổng lượt truy cập5,346,625
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây