Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Thứ hai - 13/06/2022 05:02
Cũng từ rau câu sợi, lá dứa, nước cốt dừa, cà phê nhưng Nhã nghĩ ra công thức khác biệt, khiến món ăn 'không đụng hàng'. Cô gái khởi nghiệp, từ vài đơn lẻ ban đầu tới nay đã cho doanh thu 300 triệu đồng/tháng.
Cô gái khởi nghiệp với rau câu sợi "không đụng hàng". PHƯƠNG VY
Cô gái khởi nghiệp với rau câu sợi "không đụng hàng". PHƯƠNG VY

Võ Thị Thanh Nhã, 27 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM, tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có đam mê du lịch và kinh doanh.

Một lần ăn thử ở nước ngoài

Từ thời sinh viên, Nhã đã theo chân đoàn các du khách Malaysia qua Việt Nam, giới thiệu cho họ vẻ đẹp đồng bằng sông Cửu Long. Tốt nghiệp ĐH, hơn 3 năm làm nhân viên văn phòng, thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng nhưng Nhã không tìm thấy đam mê. Tình cờ được ăn món thạch rau câu (agar) trong các lần đi du lịch Singapore, Malaysia, Nhã thấy rất thích thú và mong cũng có thể làm được món ăn ngon như vậy.

“Tôi và người chị họ ở chung nhà của mình làm thử rất nhiều lần, tìm nguyên liệu rau câu rồi tìm tỷ lệ nước, đường, cốt dừa… sao cho phù hợp mà làm mãi không thấy giống vị từng ăn ở nước ngoài. Rau câu phải làm sao để sần sật, vừa thơm mát, không quá ngọt", Nhã kể.

Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 2

Nhã, từ nhân viên văn phòng tới người khởi nghiệp, doanh thu 300 triệu đồng/tháng. THÚY HẰNG

"Mãi sau đó, tôi chuyển sang rau câu sợi và tiếp tục thử, lần này đã thành công. Để Việt hóa món ăn cho đúng nguyên liệu thân thuộc với mọi người, tôi chọn lá dứa (lá nếp), cà phê (hoặc cacao), đường mía. Lớp bề mặt ở trên cùng, tôi chỉ đổ nước rau câu với lá dứa, không để rau câu sợi, để có màu xanh lá cây mát mắt”, Nhã chia sẻ.

Làm ra được món rau câu sợi “không đụng hàng”, Nhã mời bà con, bạn bè ăn thử, ai cũng khen ngon và động viên kinh doanh đi. Ban đầu Nhã vừa làm văn phòng vừa bán hàng. Mỗi tháng cô và chị họ kiếm thêm được 5-7 triệu đồng/người.

Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 3

Màu xanh lá cây từ lá dứa mát mắt của món thạch rau câu sợi. PHƯƠNG VY

Cái khó ló cái khôn

Vào tháng 1.2021, tình hình dịch Covid-19 căng thẳng gây ảnh hưởng đến hoạt động nhiều doanh nghiệp. Do đó, công ty của Đài Loan, nơi Nhã làm việc, đã phải cắt giảm nhân sự. Sau đó, cô đã phải rải hồ sơ xin việc ở nhiều nơi nhưng đều nhận cái lắc đầu. Cô căng thẳng, buồn chán và rơi vào trạng thái hoài nghi bản thân, tự hỏi “lẽ nào mình thất nghiệp và thất bại?”.

Một buổi tối, một ý tưởng lóe lên. "Tại sao không khởi nghiệp, với chính rau câu sợi?", Nhã nghĩ và ngồi dậy, mở máy tính, viết một mạch những kế hoạch sẽ phải thực hiện. Mọi thứ chi tiết, tỉ mỉ, đầy cảm hứng. “Bây giờ tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc ấy. Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời mình. Trong lúc khó khăn, hoang mang nhất, tôi như tìm thấy đúng con đường của mình”, Nhã nói.

Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 4
Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 5

Nhã tự tay xay lá dứa, thành phần không thể thiếu của món ăn. PHƯƠNG VY

Nhã và chị họ đặt mục tiêu mỗi ngày phải bán được ít nhất là 10 hộp, không ngày nào thấp hơn. Cô gái lanh lợi tận dụng hết khả năng bán hàng từ trực tiếp tới trực tuyến. Cô chào hàng ở khu chung cư, trên trang cá nhân Facebook. Cô còn tham gia các câu lạc bộ khởi nghiệp trên Facebook để học hỏi kinh nghiệm của những anh chị cùng lĩnh vực, đồng thời chia sẻ câu chuyện của cá nhân mình, từ đó rau câu sợi của cô được biết tới nhiều hơn.

Học chuyên ngành ngôn ngữ Anh, nhưng khởi nghiệp giúp Nhã tự học được nhiều kỹ năng phục vụ kinh doanh như thiết kế nhãn hộp, chụp ảnh, viết bài nội dung trên trang bán hàng, quản lý thu chi…

Dần dần, số đơn hàng nhiều hơn nên Nhã cùng hai vợ chồng người chị họ làm không ngơi tay. Chiếc tủ mát trong căn bếp 50 m2 của gia đình luôn hoạt động hết công suất. Họ phải thuê thêm một cô giúp việc để làm cùng.

Vào thời điểm dịch bùng phát nghiêm trọng hồi năm ngoái, Nhã nhận được nhiều đơn hàng do nhu cầu thực phẩm sạch giao tận nhà gia tăng, trung bình mỗi ngày bán được 1.000 - 1.200 hộp rau câu sợi.

“Có nhiều cái thách thức những người mới khởi nghiệp như hai chị em tôi. Chẳng hạn, có những lúc nguồn nguyên liệu khan hiếm, chúng tôi khó tìm được nguồn rau câu sợi khô đúng tiêu chuẩn. Dùng loại khác, món ăn làm ra lại không đạt nên chúng tôi phải hủy hết mấy chục hộp. Hoặc khi khách hàng hối quá, tủ mát không kịp làm đông, rau câu giao đi bị vỡ, lại phải đền bù cho khách”, Nhã kể.

Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 6

Dịp cao điểm, họ bán 1.000 tới 1.200 hộp một ngày. PHƯƠNG VY

Doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Cùng với sự trưởng thành trong kinh doanh, những khó khăn dần được khắc phục. Tới nay, khi Nhã mới kết hôn, “quân số” cho việc quản lý thương hiệu rau câu sợi "Nhà Mom" tăng thêm một người. Họ cũng thuê thêm 2 bạn trẻ trực các kênh bán hàng và chốt đơn.

Hiện nay trung bình, mỗi ngày Nhã bán được 200 - 300 hộp sản phẩm, đồng thời giao sỉ tới một số cửa hàng thực phẩm sạch tại TP.HCM. Cô còn nhận làm theo đơn đặt hàng của khách sỉ rải rác từ Cà Mau tới Quảng Bình, đạt doanh thu mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng.

Nhã sinh ra và lớn lên ở H.Châu Thành, Trà Vinh, vùng đất nổi tiếng với dừa sáp và những món ngon từ trái dừa. Cô gái cho hay mẹ của mình nấu ăn rất ngon nên cô may mắn được thừa hưởng niềm yêu thích với ẩm thực truyền thống từ mẹ.

Làm rau câu sợi ‘không giống ai’, cô gái khởi nghiệp doanh thu 300 triệu đồng/tháng - ảnh 7

Nhã và chị họ khởi nghiệp với rau câu sợi, doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, cả gia đình Nhã làm mứt dừa. Còn Nhã phụ trách hút chân không, thiết kế bao bì, tìm khách sỉ và cách vận chuyển để bán cho nhiều người trong nước và mang đi nước ngoài, tổng số hàng bán được lên tới 1 tấn.

“Ước mơ của chị em tôi là mở được một cửa hàng, bán rau câu sợi và những món ngon của mẹ, để bán cho người Việt và cả khách nước ngoài, để ai ăn cũng nhớ về chính hương vị của tuổi ấu thơ trong gian bếp của mẹ và thêm yêu ẩm thực Việt”, cô gái khởi nghiệp với rau câu sợi bộc bạch.

Tác giả: Tỉnh Đoàn Thanh Niên Cao Bằng

Nguồn tin: BTG tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay14,186
  • Tháng hiện tại190,539
  • Tổng lượt truy cập5,434,370
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây