Mang mùa đông ấm cho những đứa trẻ xa gia đình

Thứ hai - 14/11/2022 20:02
Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, điểm trường Bắc Lý 2 sẽ thật sự là một “mái ấm” đúng nghĩa cho các em bé Khơ Mú...
“Ký túc xá” lụp xụp dựng bằng gỗ và tre nứa của gần 80 em nhỏ Bắc Lý 2.
“Ký túc xá” lụp xụp dựng bằng gỗ và tre nứa của gần 80 em nhỏ Bắc Lý 2.

Những cơn mưa rừng lạnh buốt trút lên mái lá đơn sơ của căn nhà bằng gỗ ghép dựng tạm cheo leo giữa núi rừng. Bên trong là gần 80 đứa trẻ, lớn nhất cũng chỉ 10 tuổi nằm co ro vào nhau vì lạnh, vì nước mưa đã dột ướt chăn màn…

Thảng thốt trong cơn mưa rừng và những niềm vui nhỏ bé

Xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn là xã biên giới khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Điểm trường tiểu học Bắc Lý 2 nằm ở lưng chừng núi, cách trung tâm xã hơn 1 giờ đi xe máy. Trường không tổ chức cho học sinh nội trú nhưng lâu nay, vì thương các em học sinh nghèo phần lớn là con em của đồng bào người Khơ Mú, đi học xa nhà tới 19-20km nên nhà trường vẫn dựng một khu nội trú cho các em ở lại.

Mang mùa đông ấm cho những đứa trẻ xa gia đình ảnh 2

Căn nhà mục nát, thiếu thốn không đủ sức che nắng mưa và giá rét cho các em nhỏ.

Khó khăn mọi bề, các thầy cô cố gắng hết sức cũng chỉ có thể dựng cho cho các em một “ký túc xá” nhỏ từ tre nứa và gỗ ghép. Chỉ một cơn mưa rừng ghé qua là gần 80 học sinh trong căn phòng lụp xụp không thể ngủ yên. Chúng thảng thốt, co ro vì rét và sợ dột trên những chiếc giường không có đủ chăn màn, nhiều chỗ phải vá víu bằng những thanh tre.

Trong căn phòng nhỏ kê sát những chiếc giường 2 tầng, chỉ còn chừa lại một lối đi vừa lọt đủ 1 người, thầy giáo Lô Văn Thắng đang nhắc nhở các em học sinh ngủ đúng giờ, đặc biệt không được ra ngoài khi trời có mưa.

“Học sinh còn nhỏ, nhiều cái bỡ ngỡ, phải bảo ban từng li từng tí từ miếng ăn đến giấc ngủ. Trời mưa thế này, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhiều rủi ro. Thế nên phải quán triệt học sinh hàng ngày. Dạy bảo học sinh như con mình thôi”, thầy Lô Văn Thắng chia sẻ.

Có thầy bên cạnh nhưng nhiều đứa trẻ vẫn không giấu được vẻ lo lắng. Chúng sợ mưa, sợ dột và sợ rét…
Một ngày của những em bé Bắc Lý 2 bắt đầu từ 4h30 sáng, thời điểm mà nhiều đứa trẻ khác vẫn còn bay bổng trong những giấc mơ giữa chăn êm đệm ấm. Không có bố mẹ ở bên, những đứa trẻ người Khơ Mú phải tự chăm sóc lẫn nhau. Bé lớn buộc tóc, chải đầu cho bé nhỏ, các bé khác thì tất tả nổi lửa thổi cơm chung. Trời vẫn tối đen như mực, sương vẫn lạnh buốt chưa tan nhưng căn bếp nhỏ lụp xụp cách đó không xa đã kịp đỏ lửa với một nồi cơm to đang sôi sùng sục, xung quanh là mấy cái bóng bé xíu tay thìa, tay bát chờ ăn bữa sáng. Mùi cơm sôi bốc lên thơm phức cùng canh rau nóng hổi có lẽ là một trong những niềm vui lớn nhất của những đứa trẻ nơi đây.

Mang mùa đông ấm cho những đứa trẻ xa gia đình ảnh 4

Ngày mới của các em bắt đầu từ 4h30 sáng.

Thầy Lô Văn Thắng cho biết, nhiều học sinh ở nhà nghèo quá cũng không đủ ăn, nên em rất thích ở trường vì được “no cái bụng”. Thầy chỉ mong căn bếp lúc nào cũng ấm lửa, đủ cơm, đủ rau cho các con ăn mỗi ngày. “Nhìn ánh mắt vui tươi của các em học sinh trong mỗi bữa ăn, lòng tôi cũng ấm hơn”, thầy Thắng mong mỏi.

Mùa đông ấm cho những đứa trẻ xa gia đình

Thật may mắn thay khi chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, điểm trường Bắc Lý 2 sẽ thật sự là một “mái ấm” đúng nghĩa, nơi các em bé Khơ Mú được che nắng, che mưa, có những bữa ăn no và giấc ngủ tròn đầy.

Thông qua chương trình “Cặp lá yêu thương” của Đài Truyền hình Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank đã trao tặng điểm trường 200 triệu đồng để nhà trường có thể sửa sang lại phòng nội trú, cải tạo bếp ăn và mua thêm chăn ấm cho các con.
 

Đến thăm các con tại điểm trường, anh Võ Chí Quyết – Giám đốc VPBank chi nhánh Nghệ An không khỏi xót xa: “Tôi nghẹn lòng khi thấy những khó khăn, thiếu thốn của các con tại Bắc Lý 2. Sẽ còn rất nhiều việc cần làm và cần lắm sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm để phần nào giảm bớt sự thiệt thòi cho các con cũng như chia sẻ gánh nặng với các thầy cô nơi đây." Anh Quyết cũng cho biết anh cùng các đồng nghiệp VPBank chi nhánh Nghệ An đang lên kế hoạch cho chuyến trở lại điểm trường Bắc Lý 2 vào dịp tới để tiếp nối tinh thần vì cộng đồng của ngân hàng.

“Chúng tôi sẽ kêu gọi bạn bè để giúp đỡ thêm cho trường như trang thiết bị, đồ dùng học tập, quần áo cho các em. Hy vọng rằng, mùa đông năm nay của các em sẽ bớt giá rét hơn”, anh Quyết khẳng định.

Mang mùa đông ấm cho những đứa trẻ xa gia đình ảnh 7

Anh Võ Chí Quyết – Giám đốc VPBank chi nhánh Nghệ An đã lên kế hoạch cho việc quay trở lại hỗ trợ Tiểu học Bắc Lý 2.

Trường Tiểu học Bắc Lý 2 là điểm trường thứ 7 trong chuỗi thiện nguyện "Cặp lá yêu thương, em vui đến trường" của VPBank kết hợp cùng VTV thực hiện. Với tổng ngân sách lên tới 6 tỷ đồng, ngân hàng VPBank sẽ hỗ trợ các điểm trường khó khăn tại nhiều địa phương trên cả nước cải tạo, sửa sang, xây mới trường lớp, xây dựng Bếp ấm tuổi thơ, cải thiện bữa ăn cho các em học sinh. Đây cũng là chương trình thiện nguyện ghi dấu lần hợp tác tiếp theo của VPBank và VTV sau chuỗi chương trình “Cặp lá yêu thương – tặng sổ tiết kiệm 100 triệu đồng cho những trẻ em mồ côi vì COVID-19”.

Cùng với “Cặp lá yêu thương”, VPBank thời gian qua cũng liên tục đồng hành cùng chính phủ và các địa phương trong các hoạt động an sinh, xã hội trên khắp mọi miền đất nước với tổng số tiền hỗ trợ lên tới hơn 800 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực giáo dục và y tế.

Tác giả: Tỉnh Đoàn Thanh Niên Cao Bằng

Nguồn tin: BTG tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay16,281
  • Tháng hiện tại145,716
  • Tổng lượt truy cập5,389,547
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây