Chủ động, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn

Chủ nhật - 14/11/2021 22:18
Đầu tháng 11/2021, tỉnh ta ghi nhận những ca bệnh đầu tiên là công dân từ các địa phương có dịch trở về tỉnh. Với sự chủ động, linh hoạt, quyết tâm, quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận sự lây nhiễm từ các ca bệnh này ra ngoài cộng đồng.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại phố Thông Huề, xã Đoài Dương (Trùng Khánh) ngay sau khi phát hiện F0 tại địa phương.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại phố Thông Huề, xã Đoài Dương (Trùng Khánh) ngay sau khi phát hiện F0 tại địa phương.

CHỦ ĐỘNG, LINH HOẠT KHOANH VÙNG, DẬP DỊCH

Trải qua các đợt dịch, đặc biệt là “làn sóng” dịch Covid-19 lần thứ 4 với những biến thể vi rút SARS-CoV-2 nguy hiểm, tốc độ lây lan rất nhanh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và các ngành, trong đó có Sở Y tế ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành; triển khai hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn sự xuất hiện và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và người dân đã giúp Cao Bằng là “vùng xanh” trong gần 2 năm từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân và hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cao Bằng thuộc cấp độ 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh, tỉnh chủ động xây dựng các văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, nới lỏng các quy định đối với từng lĩnh vực, ngành nghề, cơ sở kinh doanh, các điểm du lịch, dịch vụ lưu trú khi hoạt động trở lại; từ ngày 1/11/2021, dừng việc xét nghiệm SAR-CoV-2 tại các chốt kiểm soát, không bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh (trừ trường hợp người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng, các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3).

Dù triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19  nhưng những ngày qua, do lượng công dân ngoài tỉnh trở về địa phương tăng lên, trong đó có không ít người trở về từ vùng dịch dẫn tới dịch Covid-19 đã xuất hiện tại tỉnh. Ngày 5/11/2021, đánh dấu ca bệnh đầu tiên (BN 953547) tại khu cách ly y tế tập trung xã Nam Quang (Bảo Lâm); ngày 6/11/2021, ca bệnh thứ 2 (BN 962738) xuất hiện tại phố Thông Huề, xã Đoài Dương (Trùng Khánh). Đây là 2 trường hợp công dân trở về từ các địa phương có dịch (Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các huyện, Thành phố, lực lượng y tế nhanh chóng huy động mọi nguồn lực tranh thủ “thời gian vàng” trong những ngày đầu tiên để khoanh vùng, áp dụng các biện pháp giãn cách, phong tỏa phù hợp nhằm cắt nguồn lây; đồng thời, tiến hành nhanh các biện pháp xét nghiệm bóc tách F1 để cách ly, truy vết F2, F3, F4 để hướng dẫn tự cách ly, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cụ thể, trong tổng số 44 mẫu test nhanh kháng nguyên và 42 mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho các trường hợp F1, F2 liên quan đến BN 953547 có kết quả ngày 6/11/2021 đều âm tính với SARS-CoV-2; đối với 377 mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và 376 mẫu RT-PCR liên quan đến BN 962738 tại xã Đoài Dương đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Đối với 2 trường hợp công dân từ Hà Giang là địa phương có dịch trở về xã Thạch Lâm (Bảo Lâm) ngày 9/11/2021, nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, trong hành trình trở về 2 trường hợp đã hạn chế tiếp xúc với người khác, về đến địa phương tự cách ly và đến trạm y tế cơ sở để khai báo trung thực và đi cách ly tập trung. Dù kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 nhưng 2 công dân đã được cách ly kịp thời; diện tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp của F0 tại địa phương ít. Việc khoanh vùng, truy vết, cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly tại nhà đối với từng trường hợp liên quan cụ thể được thực hiện khẩn cấp, chặt chẽ, góp phần quan trọng hỗ trợ lực lượng chức năng nhanh chóng truy vết, khoang vùng, thu dung và có biện pháp cách ly phù hợp đối với các trường hợp liên quan; hạn chế mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT NHƯNG KHÔNG CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh tiếp giáp với Cao Bằng ghi nhận số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng. Những thành quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hoàn toàn có thể “đổ sông, đổ biển”, nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng rất lớn nếu như vẫn còn những trường hợp thiếu ý thức, tinh thần trách nhiệm, thiếu tự giác, không chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế, thậm chí cố tình vi phạm các quy định như: không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, tụ tập đông người, không trung thực khai báo y tế...

Từ thực tế xuất hiện các ca bệnh Covid-19 đầu tiên đặt ra cho tỉnh cần chủ động, linh hoạt hơn nữa trong triển khai quyết tâm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, thích ứng với diễn biến dịch bệnh cũng như chỉ đạo của Trung ương, của ngành để chúng ta “chung sống an toàn với dịch”; rà soát các kịch bản, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch Covid-19 theo từng cấp độ, không để bị động, bất ngờ.

Đòi hỏi các lực lượng chức năng nâng cao năng lực, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhất là lực lượng liên ngành tại các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các cửa ngõ ra, vào tỉnh để kiểm tra, kiểm soát hiệu quả người trở về từ các địa phương đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Chủ động giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế; thực hiện đầy đủ các biện pháp y tế và khai báo thông tin đối với người ra, vào tỉnh để phân loại đối tượng theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, hạn chế thấp nhất tình trạng công dân xuất nhập cảnh trái phép; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đường dây đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn tỉnh.

tiem vac xin
Tỉnh đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo tăng độ bao phủ vắc xin trên địa bàn.

Nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn của đội ngũ y tế cơ sở. Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, tăng miễn dịch cộng đồng. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để kịp thời phát hiện các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch báo cáo cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân cần phải đặt lên hàng đầu, được coi là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch Covid-19. Không hoang mang, lo lắng trước những diễn biến mới của dịch nhưng cũng không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch, mỗi người hãy tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh và từng địa phương, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tác giả: Tỉnh Đoàn Thanh Niên Cao Bằng, Thanh Loan

Nguồn tin: Theo http://baocaobang.vn/

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay11,011
  • Tháng hiện tại174,303
  • Tổng lượt truy cập5,204,604
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây