Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân được tuyên dương tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021

Thứ hai - 22/11/2021 03:53
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân – Trường THPT Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng là một tong 50 thầy cô giáo tiêu biểu được tuyên dương tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân và các bạn học sinh trường THPT Nguyên Bình.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân và các bạn học sinh trường THPT Nguyên Bình.
Năm 2010 sau khi tốt nghiệp đại học, cô Xuân được Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng phân công về công tác tại trường THPT Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, ngôi trường đã gắn bó với cô trong suốt 3 năm học THPT và đưa cô đến với cái duyên trở thành người lái đò.
Trường THPT Nguyên Bình là ngôi trường thành lập được hơn 50 năm, trường có  hơn 97% học sinh là người dân tộc thiểu số, đa số các em học sinh từ các xã ra trọ học, nên điều kiện ăn, ở của các em còn gặp nhiều khó khăn, vì xa nhà nên các em thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ phụ huynh học sinh. Để động viên các em yên tâm học tập tốt, cô Xuân cùng các đồng nghiệp thường xuyên đi thăm khu trọ của các em học sinh, hỏi thăm về nơi ăn, chốn ở của các em, giải đáp những thắc mắc, những bài tập khó mà học sinh còn vướng mắc.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn vật lí, bộ môn khoa học tự nhiên được cho là khô khan, có nhiều công thức, thí nghiệm, nhiều học sinh cảm thấy khó hiểu, trừu tượng; vì vậy trong công tác giảng dạy cô luôn đổi mới phương pháp dạy học, tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh, giúp các em hứng thú hơn trong học tập, biến những giờ học, kiến thức khô khan thành những tiết học vui tươi và bổ ích.
Năm 2020 là năm bắt đầu xảy ra dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian các em học sinh nghỉ phòng chống dịch, cô Xuân đã chuẩn bị bài giảng thật tốt, tham gia dạy học trực tuyến, ôn tập cho các em dự thi tốt nghiệp THPT tổ hợp khoa học tự nhiên. Với đặc thù là trường THPT đóng trên địa bàn huyện miền núi, điều kiện vật chất phục vụ cho công tác học trực tuyến còn gặp rất nhiều khó khăn, do phần lớn các em không có máy tính, nên hàng ngày các em phải sử dụng điện thoại thông minh để tham gia học, tuy nhiên đường truyền mạng không ổn định do các em đăng kí mạng 3G dung lượng thấp, trong quá trình học mạng thường xuyên bị gián đoạn nên quá trình truyền tải và tiếp nhận kiến thức của các em chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn. Chính vì vậy cô Xuân đã tham mưu với Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường, phối hợp với Trung tâm Viễn thông huyện Nguyên Bình đưa ra những gói cước ưu đãi tốc độ cao dành riêng cho học sinh khối 12 đang ôn thi tốt nghiệp THPT tại nhà trường. Cô Xuân luôn nhiệt tình, tư vấn và động viên các em yên tâm ôn tập thật tốt để đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình, và trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có rất nhiều học sinh thi tổ hợp khoa học tự nhiên đỗ vào các trường đại học top đầu như: Học viện cảnh sát, Học viện an ninh, Trường Sĩ quan chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội,…
Đặc biệt, cô Xuân luôn quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em. Học sinh mà cô ấn tượng nhất đó là Em Lý Dào Quyên, dân tộc Dao, học sinh khóa 2017 -2020, ở xóm Xiên Pèng, xã Vũ Nông, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn, là học sinh khuyết tật, em bị mất 1 bàn tay phải, phải viết bằng tay trái, do vậy mọi sinh hoạt cũng như trong học tập gặp rất nhiều khó khăn. Khi biết được hoàn cảnh của em Quyên, cô Xuân cùng Ban Giám hiệu nhà trường, đoàn trường đã trực tiếp tới thăm gia đình và thực hiện phóng sự chương trình “Thắp sáng ước mơ”. Cô Xuân và các đồng nghiệp cũng trích 1 phần lương nhỏ bé của mình để ủng hộ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình này. Sau khi được hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần, em Quyên luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, trong kì thi tốt nghiệp năm 2020 em thi và đỗ vào khoa Luật Trường Đại học Mở Hà Nội theo đúng ước mơ và nguyện vọng.
Là đại diện duy nhất của tỉnh Cao Bằng được tuyên dương trong Chương trình lần này, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân chia sẻ: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng cá nhân tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường và các đồng chí, đồng nghiệp; sự yêu thương, tin tưởng của học sinh. Đó chính là nguồn động lực để tôi tiếp tục nỗ lực trong công tác, góp phần nhỏ bé của mình vào bảng vàng thành tích của nhà trường nói riêng và sự nghiệp Giáo dục và đào tạo nói chung”.
Được biết Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được tổ chức từ năm 2015 đến nay, là dịp để tri ân, tuyên dương các thầy cô giáo công tác tại các điểm trường lẻ, khó khăn tại các huyện nghèo trên cả nước nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tác giả: Tỉnh Đoàn Thanh Niên Cao Bằng, Ban Phong trào Tỉnh đoàn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay6,404
  • Tháng hiện tại161,610
  • Tổng lượt truy cập5,191,911
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây