Trí thức trẻ hiến kế đổi mới giáo dục và đào tạo

Đăng lúc: Thứ năm - 27/04/2017 05:21 - Người đăng bài viết: tuyengiaocb
Với việc mở rộng đối tượng tham gia và giải thưởng so với năm 2016, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017 được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo thanh niên, trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.
          Phát huy trí tuệ, tâm huyết của người trẻ góp phần đổi mới giáo dục
         Sáng 25/4, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức giới thiệu chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn.
         
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tham dự buổi họp bá
         Chương trình được cam kết triển khai trong giai đoạn 2016-2020. Trong năm đầu tiên triển khai  - năm 2016, chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo trí thức trẻ, với 267 công trình, sáng kiến. Ban tổ chức đã lựa chọn 03 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất để trao giải thưởng 100 triệu đồng/sáng kiến và 13 công trình được trao giải thưởng 10 triệu đồng/sáng kiến.
          Năm nay, chương trình được tổ chức với hai điểm mới so với năm trước. Bên cạnh việc tăng thêm giải thưởng cho phần bình chọn online, chương trình còn mở rộng đối tương tham gia là trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài (dưới 35 tuổi) nhằm phát huy trí tuệ, tâm huyết của người trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập ngoài nước, đặc biệt tại các nước có nền giáo dục tiên tiến.
         Các sáng kiến, công trình tham gia chương trình tập trung vào 3 nhóm nội dung, đó là: đổi mới phương pháp dạy và học; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Dựa trên tính mới và tính khả thi, BTC sẽ lựa chọn tối đa 15 sáng kiến, công trình lọt vào vòng chung kết với giải thưởng 10 triệu đồng, trong đó, tối đa 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất được trao giải 100 triệu đồng. Công trình hoặc sáng kiến được bình chọn nhiều nhất trên website sẽ được trao giải thưởng tiền mặt là 10 triệu đồng.

Họp báo giới thiệu chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017
          Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ ngày 1/5 đến 10/10 và thời gian bình chọn online trên website trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 15-25/10/2017. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11.
            Đưa các sáng kiến, công trình vào ứng dụng thực tế
          Sau khi được giải thưởng trong chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2016, các công trình, sáng kiến tiêu biểu đã được các tác giả tiếp tục hoàn thiện, phát triển và đưa vào ứng dụng trong thực tế.

 3 tác giả đạt giải thưởng tiêu biểu của "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2016
chia sẻ về quá trình phối hợp cùng Ban tổ chức để đưa các công trình vào ứng dụng thực tế
 
           Chia sẻ tại buổi họp báo, Lê Thị Bé Nhung đến từ Bến Tre - tác giả công trình "Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học" cho biết, sau hơn 5 tháng hoàn thiện, hiện công trình đã được ứng dụng tại trường THPT Phan Ngọc Tòng, nơi tác giả đang công tác và cũng đã được chuyển đến Tỉnh đoàn Bến Tre để giới thiệu đến các trường sử dụng bổ trợ theo hướng tích hợp vào môn Sinh học hoặc chương trình ngoại khóa giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.
           Anh Lê Văn Chung đến từ trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), tác giả công trình "Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho Sinh viên và Giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe" cũng cho hay, sau khi đạt giải năm 2016, công trình của anh đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các giáo sư và chuyên gia trong ngành để tiếp tục hoàn thiện. Hiện công trình của anh đã được bổ sung thêm các mẫu bệnh phổ biến của người Việt Nam và hoàn thiện hệ thống cơ thể người để có thể đưa vào giảng dạy tại các trường Y hoặc môn Sinh học ở các trường cấp 2, cấp 3 .
          Anh Chung cho biết, các sinh viên và giảng viên đều cảm thấy hào hứng với cách học qua ứng dụng mô phỏng thực tại ảo này. Với ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, có thể cài đặt trên các thiết bị di động, bất cứ sinh viên hay giảng viên nào có thể dễ dàng cài đặt và sử dụng. Hiện tại, tất cả các giảng viên khoa Y trường ĐH Duy Tân đều có thể thao tác và giảng dạy thông qua ứng dụng này.
           Sau khi được trao giải thưởng, công trình "Thiết kế chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học vật lí ở trường phổ thông" của tác giả Nguyễn Quốc Huy tiếp được hoàn thiện về thiết kế, tính năng, giá thành và đã được đưa vào sử dụng tại một số trường trung học phổ thông. Bên cạnh đó, công trình được giới thiệu trong ấn phẩm "Dạy học thí nghiệm vật lí ở trường trung học phổ thông" do NXB Đại học Sư phạm xuất bản và được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao bằng khen trong chương trình "Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam" năm 2017.

Ông Nguyễn Đình Tâm - Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Thiên Long
trao 50 triệu đồng hỗ trợ chi phí biên tập, phát hành bộ sách cho tác giả Lê Thị Bé Nhung
           Để tiếp tục đưa các sáng kiến, công trình ứng dụng rộng rãi trong thực tế, tại buổi họp báo, đại diện Nhà xuất bản Trẻ công bố sẽ biên tập và phát hành rộng rãi trên thị trường bắt đầu từ năm học 2017-2018 công trình "Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học" của tác giả Lê Thị Bé Nhung. Bên cạnh đó, các tác giả cũng trao quyền sử dụng miễn phí bản quyền các công trình cho Ban Tổ chức để sử dụng cho các hoạt động phi lợi nhuận như tặng sách, thiết bị thí nghiệm cho các trường khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Tác giả bài viết: Theo Doanthanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Video hoạt động

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 579

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34527

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2027278

Xem bản: | Mobile