Căn cứ các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh triển khai thực hiện cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Các TTHC đã giảm từ 115 (năm 2014) xuống còn 32 thủ tục (năm 2016) thủ tục và còn 28 thủ tục (năm 2018). Trong đó, lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN giảm còn 4 thủ tục; lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT còn 1 thủ tục; lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH còn 15 thủ tục; lĩnh vực chính sách BHYT còn 4 thủ tục; lĩnh vực chi trả chế độ BHXH còn 4 thủ tục. Nhờ đó, nhiều TTHC và các quy trình giải quyết công việc được đổi mới theo hướng đơn giản, khoa học, giảm phiền hà cho đơn vị, đối tượng; thời gian giải quyết công việc được rút ngắn; chất lượng, hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.
BHXH tỉnh đã xây dựng quy trình tiếp nhận, luân chuyển và thời hạn giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ. Các TTHC giải quyết tại BHXH tỉnh, BHXH huyện hay liên thông từ huyện lên tỉnh luôn đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện và đúng thời gian quy định. Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách đã giảm từ 30% đến 50% thời gian so với trước đây,như: Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thời gian giải quyết 5 ngày giảm xuống 2 ngày, có trường hợpthực hiện ngay trong ngày;cấp mới sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc từ 20 ngày, cấp mới sổ BHXH người tham gia BHXH tự nguyện từ 07 ngày và cấp mới thẻ BHYT từ 07 ngày xuống còn 05 ngày; đối với hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; chế độ ngắn hạn, giải quyết trợ cấp BHXH một lần từ 15 ngày xuống còn 10 ngày…
Các TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh và 13 BHXH huyện, thành phố, đồng thời đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh và gửi để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu. BHXH tỉnh đã rà soát, lập danh sách 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành quyết định công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Tỉnh.
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ BHXH, BHYT qua giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính đã đi vào ổn định và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm 2018, toàn tỉnh có trên 92% đơn vị sử dụng lao động đăng ký thực hiện giao dịch điện tử và đã thực hiện tiếp nhận 175.439 hồ sơ, trong đó, nhận qua giao dịch điện tử là 83.681 hồ sơ (bằng 48%), hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính là 78.275 hồ sơ (bằng 45%), chỉ còn 13.483 hồ sơ (bằng 7%) nhận trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, làm giảm chi phí, thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và xã hội, năm 2019, BHXH tỉnh triển khai thực hiện việc in và chuyển phát Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) (Mẫu C12-TS) và Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của người lao động (Mẫu C13-TS) tập trung và chuyển phát đến tay đơn vị sử dụng lao động thông qua hệ thống Bưu điện.
Cùng với việc cải cách TTHC,BHXH tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ của ngành vào thực hiện công tác chuyên môn như: Giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giám định điện tử chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, sử dụng chữ ký số trong soạn thảo, phát hành văn bản điện tử thay thế phần lớn văn bản giấy… BHXH tỉnh đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với tất cả các cơ sở y tế ký hợp đồng KCB BHYT. Đến nay, 100% các cơ sở KCB BHYT gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT lên Hệ thống thông tin Giám định BHYT theo quy định. Qua đó, kịp thời phát hiện các chi phí bất hợp lý; đảm bảo tính khách quan, minh bạch giữa cơ quan BHXH với cơ sở KCB BHYT; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định BHYT và việc quản lý quỹ KCB BHYT.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện và các ngân hàng thương mại thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đầy đủ, tạo thuận tiện cho các đối tượng thụ hưởng. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không ngừng được cải tiến, đa dạng hóa hình thức chi trả như: chi trả tiền mặt tại điểm chi trả, chi trả qua thẻ ATM, chi trả tại nhà với những người cao tuổi, sức khỏe yếu…; thời gian chi trả được cố định hằng tháng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành của đơn vị; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và đơn vị sử dụng lao động, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.