Giáo dục lý luận chính trị gắn với tuyên truyền lịch sử địa phương của giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, góp phần nâng cao sức chiến đấu của thế hệ trẻ trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

Thứ sáu - 05/12/2025 04:31
Giáo dục lý luận chính trị cùng với tích cực tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ, từ đó làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.
1. Nhận thức rõ vai trò và sự cần thiết của công tác giáo dục lý luận chính trị, lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ
Trong bối cảnh Internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các thế lực thù địch liên tục tung ra thông tin xấu độc, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng. Những luận điệu phủ nhận giá trị lý luận và lịch sử cách mạng thường nhắm vào giới trẻ - lực lượng có tâm lý nhạy cảm, dễ bị tác động nếu thiếu bản lĩnh chính trị. Trong khi đó, công tác đấu tranh trên không gian mạng của chúng ta vẫn còn những hạn chế nhất định, vì thế, đấu tranh trên không gian mạng còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị trong tình hình mới..

Lịch sử của địa phương là một bộ phận quan trọng của lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương góp phần nâng cao kiến thức cho cán bộ, đảng viên, học viên về truyền thống địa phương, hiểu đầy đủ hơn về nơi họ đã sinh ra, lớn lên và sẽ gắn bó cả cuộc đời, từ đó bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, yêu chuộng hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; hình thành ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của địa phương. Đó là nguồn kiến thức vô cùng quan trọng, một phương tiện trực quan quý giá giúp hình thành nhân cách, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ hiện nay và mai sau. Giáo dục truyền thống tức là chuyển giao một di sản quý báu của dân tộc cho những người trẻ có một lòng tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo và linh hoạt của Đảng trong giai đoạn hiện nay và mai sau. Đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong mọi thời kỳ.

Các trường chính trị tỉnh, trong đó có Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức của hệ thống chính trị cấp cơ sở ở địa phương về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Từ chức năng, nhiệm vụ được xác định, các nhà trường luôn giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, lịch sử địa phương để củng cố niềm tin cho học viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hiện nay, đội ngũ học viên của các nhà trường đang ngày càng được trẻ hóa. Đây là lực lượng cán bộ nguồn trong các cơ quan của Đảng và bộ máy chính quyền địa phương. Thế hệ học viên trẻ năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp thu nhanh. Tuy nhiên, thế hệ trẻ cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách không nhỏ, kẻ thù trong nước và quốc tế đã và đang tìm mọi cách kích động lôi kéo chống phá chế độ, gây mất ổn định chính trị. Thực tiễn đó đặt ra cho thế hệ trẻ hiện nay, vấn đề tự rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng để vượt qua và biến những thách thức thành cơ hội phát triển đất nước. Đây là thực tế đòi hỏi các trường chính trị, trong đó có Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị gắn với lịch sử địa phương trong thời gian tới.

2. Trách nhiệm, nhiệm vụ của giảng viên trường chính trị Hoàng Đình Giong trong việc giáo dục lý luận chính trị gắn với tuyên truyền lịch sử địa phương

Thứ nhất, để nâng cao ý chí, sức chiến đấu của thế hệ trẻ Việt Nam trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giải pháp quan trọng hàng đầu chính là nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị. Thông qua các bài giảng lý luận chính trị, đội ngũ giảng viên sẽ trang bị cho học viên những nhận thức sâu sắc và đầy đủ những nội dung trong Cương lĩnh, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng, Nhà nước để củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng trong nhận thức, phân tích, đánh giá và hoạt động thực tiễn, nhằm đấu tranh chống lại quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động; Tăng cường giáo dục, phổ biến cho học viên hiểu biết đầy đủ, đúng đắn về cách thức, hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch trên mạng Internet, nhất là những tin tức về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đặc biệt phải giáo dục học viên thường xuyên tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng, củng cố vững chắc lý luận, xây dựng cho mình một bản lĩnh dám chống lại những biểu hiện sai trái, chống từ trong ra ngoài. Bởi muốn đánh bại kẻ thù, bản thân cán bộ, đảng viên phải thắng chính mình, phải xây dựng cho bản thân mình một “bản lĩnh” vững vàng.

Thứ hai, giáo dục nâng cao trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị cho học viên nhất là kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giúp học viên có thể tự thẩm định, đánh giá các thông tin; nhận diện, phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả, tin độc hại, tăng cường sức đề kháng trước những thông tin tiêu cực, xuyên tạc, bịa đặt, đồng thời tích cực đấu tranh phản bác các thông tin đó. Định hướng, tuyên truyền cho học viên nắm rõ thông tin nào thông tin chính thống, đúng sự thật, những thông tin đã được Đảng và Nhà nước ban hành và có hiệu lực, những tin tức cung cấp từ cơ quan chính quyền, cơ quan có thẩm quyền.
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, thời kỳ mà một hoạt động, một tin tức dù là trọng đại hay nhỏ nhặt, mỗi người bất kỳ đều có thể trở thành người đưa tin với các hình ảnh, cách viết, cách suy nghĩ hoàn toàn theo lối cá nhân của họ. Báo chí có thể chưa kịp viết, chưa kịp đăng nhưng thông tin về một hoạt động bất kỳ có thể đã lan nhanh trong cộng đồng một cách chóng mặt, nhất là trong giới trí thức, học sinh, sinh viên. Do đó, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng trong nhà trường là công tác dự báo, phòng ngừa và chuẩn bị sẵn sàng giúp học viên ‘miễn dịch” với những thông tin không chính thống. Qua đó, đội ngũ học viên sẽ nhận thức và thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong sử dụng mạng xã hội, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm.

Thứ ba, trong các bài giảng về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Đảng bộ địa phương giảng viên luôn phải chú trọng tăng cường bồi dưỡng kiến thức lịch sử, truyền thống anh hùng, tinh thần bất khuất, kiên trung của cha ông ta, từ đó bồi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, gia tăng sức mạnh chính trị và tinh thần, để đây thực sự trở thành động lực giúp thế hệ học viên trẻ thực hiện thắng lợi trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Lồng ghép lịch sử địa phương Cao Bằng vào bài giảng gắn với các địa danh như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Khu Di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng, Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo… Đặc biệt, Khu di tích lịch sử Nặm Lìn, nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng (tháng 01/4/1930)  là minh chứng hùng hồn về vai trò tiên phong của Đảng trong phong trào cách mạng địa phương. Đây cũng chính là những “giảng đường lịch sử sống”, giúp người học thấu hiểu và gắn kết sâu sắc với truyền thống quê hương. Ngoài ra, tăng cường phối hợp với các cơ quan tuyên giáo, Đoàn - Hội để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ. Góp phần lan tỏa giá trị lý luận và lịch sử đến rộng rãi trong thanh thiếu niên toàn tỉnh.

Đồng thời, qua các bài giảng lý luận chính trị, các giảng viên tuyên truyền những thành tựu của công cuộc đổi mới, chú trọng tuyên truyền nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; không ngừng nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Đây là nội dung quan trọng giúp củng cố cho học viên niềm tin vững chắc vào những thành quả đất nước ta đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Giáo dục lý luận chính trị gắn với tuyên truyền lịch sử địa phương là nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp thế hệ trẻ Cao Bằng củng cố bản lĩnh chính trị, nâng cao khả năng nhận diện và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc trang bị kiến thức lý luận và hiểu biết về truyền thống quê hương giúp học viên có niềm tin vững chắc vào Đảng và con đường cách mạng. Mỗi giảng viên Trường Chính trị Hoàng Đình Giong cần phát huy vai trò là những chiến sĩ tiên phong, chủ động đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế./.

Tác giả: ThS. Đàm Ngọc Nguyễn - GV Trường chính trị Hoàng Đình Giong

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay8,158
  • Tháng hiện tại37,923
  • Tổng lượt truy cập9,744,592
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây