Toả sáng nghị lực Việt 2023: Chàng trai khuyết tật thổi hồn vào các sản phẩm ví da

Chủ nhật - 03/12/2023 20:22
Anh Trần Hùng Tâm, sinh năm 1988, sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Thạch An của tỉnh Cao Bằng. Anh vinh dự là 1 trong 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.
Anh Trần Hùng Tâm được tuyên dương tại chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2023.
Anh Trần Hùng Tâm được tuyên dương tại chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2023.
Năm 2014, khi mới 25 tuổi, anh Tâm là nhân viên lái máy xúc của một doanh nghiệp xây dựng tại Cao Bằng, khi đang san múc ruộng ở trên đồi cao thì bỗng dưng cả người và máy bị sụt lún lao xuống vực sâu 80m. Do bị vật cứng tác động mạnh vào lưng nên anh bị chệch đốt sống lưng L2-L3 dẫn đến liệt 2 chân. Gia đình vay mượn mọi nơi để chữa bệnh cho anh Tâm; sau hơn 2 tuần nằm ở Bệnh viện Việt Đức, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều nhờ sự trợ giúp của người nhà.
 
5 Trần Hùng Tâm
 
Anh Trần Hùng Tâm (bên trái).

2 Tham gia phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo
Anh Tâm đi phát cháo từ thiện tại bệnh viện.
ví da 1

Sản phẩm ví da do anh Tâm sản xuất.
 
Sau 3 tháng, sức khỏe dần ổn định, anh mới bắt đầu tập ngồi dậy, tập ngồi xe lăn, sức khỏe dần hồi phục nhưng vẫn phải ngồi xe lăn nên anh mặc cảm, tự ti với mọi người. Từ một chàng trai khỏe mạnh, là trụ cột gia đình, anh đã mất đi 85% sức khỏe, trở thành người khuyết tật nặng ngồi xe lăn, bao mơ ước, dự định sụp đổ. Xuất viện trở về nhà, anh không biết phải làm gì, lúc nào cũng mặc cảm tự ti, ngại tiếp xúc và hay cáu giận. Rồi sau đó, nhờ mạng xã hội, anh kết nối làm quen với những người cùng cảnh, nhờ sự động viên của các bạn nên anh tự tin hơn. Chấp nhận với sự thật, sau hơn 2 năm anh mới dám ra khỏi nhà, dám tiếp xúc với hàng xóm cũng như bạn bè hồi còn khỏe.

Với khao khát thay đổi cuộc sống và mong muốn được cống hiến cho xã hội, anh đã không ngừng cố gắng nỗ lực. Năm 2020, anh quyết định xuống Thái Nguyên với người bạn cùng hoàn cảnh để học nghề làm đồ da handmade. Đến cuối năm 2021, anh trở về nhà mua đồ nghề để tự làm đồ da ở nhà, các sản phẩm của anh là dây lưng da, ví da, túi da và làm theo yêu cầu của khách hàng dao động từ 200.000đ – 700.000đ. Sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, được sự ủng hộ của người thân và bạn bè nên anh đã bán được hơn 200 sản phẩm. Công việc làm ăn thuận lợi, lượng khách đông, anh bán hàng online (trực tuyến) giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh cho thu nhập khá.

Tiếp xúc với nhiều người cùng cảnh ngộ, anh đồng cảm, thấu hiểu những mất mát của người khuyết tật. Với mục đích kết nối yêu thương, giúp mọi người xóa đi mặc cảm, được tiếp thêm nghị lực sống, năm 2022 anh và anh Phạm Văn Thái đã thành lập ra CLB Điểm tựa cuộc sống Cao Bằng. Anh được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB. Hiện CLB có hơn 38 thành viên trong tỉnh tham gia. CLB đã trở thành mái nhà chung của những số phận không may mắn, nơi để chúng anh trao gửi yêu thương. Ở đó, các hội viên tìm thấy sự đồng cảm, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng. Kể từ khi thành lập, CLB có nhiều hoạt động ý nghĩa: tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong CLB; tham gia phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.
Mong muốn của anh là được sống khỏe mạnh để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn. Qua đây, anh muốn gửi tới thông điệp tới tất cả mọi người "Dù không được lành lặn nhưng chúng anh vẫn luôn có sức mạnh tiềm tàng trong chính con người mình. Không có điều gì là không thể nếu có tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm cùng sự đồng lòng, ủng hộ của những người xung quanh".

 
 

Tác giả: Kim Anh - Ban Phong trào

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay14,175
  • Tháng hiện tại261,282
  • Tổng lượt truy cập5,505,113
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây