Trường học lớn để thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Thứ sáu - 24/05/2024 00:05
Trao đổi với Thanh Niên trước ngày ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN, cho rằng chiến dịch đã là "trường học lớn" để thanh niên rèn luyện và trưởng thành.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

Tạo dấu ấn mới về số lượng, chất lượng hoạt động

Thưa anh, năm nay Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển. Xin anh cho biết chiến dịch sẽ có dấu ấn gì nổi bật?

Kỷ niệm 25 năm hình thành chiến dịch, phát huy truyền thống của phong trào Thanh niên tình nguyện, Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo chiến dịch năm nay phải tạo dấu ấn mới về số lượng và chất lượng, cũng như phải tập trung vào những địa bàn thực sự khó khăn để phát huy được trí tuệ và tính xung kích của thanh niên. Cụ thể như vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo, 3 làng Thanh niên lập nghiệp do T.Ư Đoàn đầu tư xây dựng giai đoạn 2001-2020; 6 đảo Thanh niên và 63 thôn, bản khó khăn được các tỉnh, thành Đoàn lựa chọn hỗ trợ hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới thôn bản năm 2024, trở thành "Làng quê đáng sống"; các địa bàn có 14 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống.
 

Trong những đối tượng được giúp đỡ, các hoạt động sẽ tập trung vào thanh thiếu nhi yếu thế, người già neo đơn, gia đình chính sách khó khăn. Đặc biệt, năm nay sẽ tận dụng tối đa việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ để thực hiện chương trình, phần việc trong hoạt động tình nguyện; hướng tới thực hiện những dự án tình nguyện dài hơi để mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết được những việc khó, việc mới của các địa phương, đơn vị.

Năm nay cũng là năm được T.Ư Đoàn chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Vậy các hoạt động tình nguyện của chiến dịch năm nay sẽ diễn ra như thế nào, có gì khác so với các năm trước đây, thưa anh?

Đối với chiến dịch năm nay, Ban bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo sẽ có 7 tuyến nội dung hoạt động, gồm: tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh và thực hiện Tháng công nhân; tình nguyện an sinh xã hội và đền ơn, đáp nghĩa; chăm lo cho thiếu nhi; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; tình nguyện vì biển đảo quê hương.

Đối với 7 tuyến tình nguyện, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đều chỉ đạo chọn những việc cụ thể, phát huy được vai trò, trí tuệ của thanh niên. Ví dụ tham gia xây dựng nông thôn mới cần tập trung hỗ trợ bà con chuyển đổi ứng dụng công nghệ số vào nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thông minh; xây dựng xã thương mại điện tử để phát huy vai trò chuyển đổi số của thanh niên.

Việc tham gia xây dựng đô thị văn minh và thực hiện Tháng Công nhân cũng thể hiện bằng công việc cụ thể như: chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, sức khỏe của thanh niên công nhân; tổ chức hoạt động tư vấn để thanh niên công nhân có kỹ năng tự bảo vệ mình khi ký hợp đồng lao động và tìm kiếm việc làm... Đó là những công việc được thực hiện để tạo ra được hiệu ứng vừa sâu, vừa rộng, làm sao tạo dấu ấn mới về số lượng, chất lượng các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

Tác giả: Nguồn: Thanhnien.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage
Liên kết website
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay3,732
  • Tháng hiện tại94,842
  • Tổng lượt truy cập5,942,882
Huy Hiệu Đoàn
© 2021 TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐOÀN THANH NIÊN CAO BẰNG
Địa chỉ: Khối nhà MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063. 852. 165  - Fax: 02063. 852. 165
Email: tinhdoan@caobang.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Bí thư Tỉnh Đoàn
Ghi rõ nguồn http://tinhdoan.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây