Những ngày qua, thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vô cùng phấn khởi khi tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11, nhà trường có 2 thủ khoa. Đó là em Lê Viết Mạnh (lớp 11A) giành số điểm 17/20 thủ khoa môn Toán và Thái Doãn Hoàng Quân (11C) thủ khoa môn Lịch sử với số điểm 18/20.
Với em Thái Doãn Hoàng Quân thủ khoa môn Lịch sử là kết quả của sự nỗ lực vượt lên chính mình và sự quan tâm của các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên bộ môn.
Thái Doãn Hoàng Quân cùng các giáo viên bồi dưỡng đội tuyển Lịch sử.
Những năm THCS, Quân luôn là hạt nhân nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sử của trường. Năm lớp 9, Quân cũng từng giành học sinh giỏi cấp tỉnh ở bộ môn này. Thành tích từ cấp 2 tiếp tục được Quân duy trì và phát huy khi tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Trường THPT Lê Quý Đôn.
Bật mí phương pháp để học tốt môn Lịch sử, Hoàng Quân cho biết, em thường học chắc, nắm vững những kiến thức trong sách giáo khoa. Thời gian rảnh, Quân đọc truyện tranh, xem phim và đọc báo. Việc thường xuyên cập nhật tin tức thời sự, giúp em mở rộng vốn từ, có thêm dẫn chứng thực tế. Theo Quân, để học tốt môn học nào cũng cần niềm đam mê. Khi đã yêu thích thì bản thân sẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn. Từ đó giúp em khâu nối mỗi sự kiện và ghi nhớ lâu hơn.
“Ngoài việc trang bị cho mình kho kiến thức chắc chắn, một trong những lý do giúp em đạt được điểm cao đó là khi bước vào phòng thi phải giữ tâm thế thoải mái, bình tĩnh và làm kỹ từng câu, chắc từng phần, không áp lực trong suốt thời gian làm bài” – Hoàng Quân bật mí.
Ngoài học giỏi, em Quân còn là một người cháu chăm ngoan, hiếu thuận trong gia đình. Quân đang sống cùng ông bà ngoại, cuộc sống còn nhiều vất vả. Ý thức được hoàn cảnh bản thân nên trong học tập em luôn cố gắng hết mình để đạt ước mơ và động viên ông bà.
Là 1 trong 2 giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Lịch sử, cô giáo Nguyễn Thị Thủy đánh giá trong quá trình học, Quân rất tự giác và chủ động. “Điều đặc biệt ở Quân đó là sự say mê, luôn vượt lên bản thân để tập trung vào môn học. Quân có trí nhớ tốt, khả năng lý luận và suy nghĩ logic. Đây là những tố chất quan trọng để học tốt Lịch sử và đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua”, cô Thủy nói.
Còn đối với em Lê Viết Mạnh - thủ khoa môn Toán, thành tích của Mạnh là một “kỳ tích” của Trường THPT Lê Quý Đôn. Bởi lần đầu tiên nhà trường có học sinh giành thủ khoa ở một bộ môn tự nhiên.
Em Lê Viết Mạnh (lớp 11A) cùng cô giáo Trương Thị Thu Thủy - GV bồi dưỡng đội tuyển Toán.
Bản thân Mạnh là “viên ngọc thô” được thầy cô phát hiện và bồi dưỡng từ những năm lớp 10. Trước đó ở cấp 2, Mạnh chưa từng tham gia thi học sinh giỏi. “Đến năm lớp 10, quá trình học trên lớp Mạnh bộc lộ nhiều tố chất thông minh và niềm đam mê với môn Toán. Những yếu tố này đã giúp Mạnh trở thành một trong những hạt nhân xuất sắc của đội tuyển Toán nhà trường”, cô giáo Trương Thị Thu Hà – phụ trách đội tuyển Toán cho hay.
Để về đến đích, Mạnh chia sẻ thêm một bí quyết rất đơn giản, đó là phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, thường xuyên luyện đề, làm từ bài dễ đến bài khó. Trong quá trình ôn tập, nếu gặp bài không giải được, em sẽ nhờ cô, thầy hoặc tham khảo thêm các bài giảng khác trên mạng. Mạnh cho biết quá trình làm bài thi em lo lắng nhất vẫn là phần hình học tuy nhiên đây lại là câu giúp em lấy điểm tuyệt đối.
Cùng với Mạnh, thành viên còn lại của đội tuyển Toán Trường THPT Lê Quý cũng đã xuất sắc đạt giải Nhì. Đây cũng được xem là “kỳ tích” của ngôi trường huyện trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển
Kỳ thi học sinh giỏi lớp 11 cấp tỉnh năm 2024, còn là mùa thành công của Trường THPT Lê Quý Đôn trong giáo dục mũi nhọn khi nhà trường có 16 học sinh đạt giải trong đó có 3 giải Nhất (1 giải quy đổi IELTS); 4 giải Nhì, 7 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.
Chia sẻ về thành tích đặc biệt này, thầy giáo Lê Hồng Nhật – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Những trường xa trung tâm như THPT Lê Quý Đôn, việc tạo nguồn bồi dưỡng học sinh giỏi gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, những năm qua trường rất ít khi có học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, nhất là môn Toán.
Để có thành tích trên, bên cạnh duy trì chất lượng giáo dục đại trà, BGH Trường THPT Lê Quý Đôn đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn thông qua việc tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển để tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.
Từ lớp 10, nhà trường phối hợp với các trường THCS trên địa bàn nắm bắt chất lượng học sinh lớp 9; khoanh vùng những em có năng khiếu, tố chất và đam mê ở từng môn học để bồi dưỡng đội tuyển khi các em vào học tại trường. Ngoài ra, thông qua kỳ kiểm tra chất lượng đầu năm lớp 10, cộng với quá trình học tập trên lớp, giáo viên bộ môn sẽ chọn ra những em có năng lực để tham mưu Ban Giám hiệu xây dựng đội tuyển học sinh giỏi tương ứng với từng bộ môn.
Cùng với đó, nhà trường lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng phụ trách công tác bồi dưỡng. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hòa – Phó Hiệu trưởng đồng thời là 1 trong 2 giáo viên phụ trách đội tuyển Lịch sử chia sẻ: “Kể từ khi chuyển công tác về trường từ năm 2023, cùng với công tác quản lý, tôi đã được tín nhiệm, giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử. Tôi đều cố gắng phát huy sở trường của bản thân và chú trọng đổi mới phương pháp bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng học sinh”.
Một trong những điều bỡ ngỡ của các giáo viên và học sinh là lần đầu tiên thi học sinh giỏi lớp 11 theo chương trình GDPT 2018. Ngay từ đầu năm học, thầy và trò đã cũng bắt tay ôn luyện. “Chương trình mới chưa có kinh nghiệm để ôn tập. Vì vậy, chúng tôi vừa dạy trò nhưng đồng thời cũng vừa học để nâng cao kiến thức. Đặc biệt, sự thành công của cô trò còn có sự giúp sức rất lớn của các giáo viên trong tổ bộ môn trong việc hỗ trợ tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo”, cô Hòa cho hay.
Nhà trường đã tổ chức nhiều đợt thi cấp trường nhằm rà soát lại quá trình ôn luyện và chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Sự chuẩn bị đã giúp Trường THPT Lê Quý Đôn giành được quả ngọt, góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn.
Nguồn tin: BTG tổng hợp
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn